IT Outsource services are a business enabler13

กำหนดขอบเขต (Scopes)
ขอบเขตงาน หรือ Scope of work คือหัวใจสำคัญทั้งการนำเสนอต่อฝ่ายบริหารและใช้สื่อสารกับผู้ให้บริการ อย่างน้อยควรมีรายละเอียดดังต่อไปนี้
1.หัวข้องานที่รับผิดชอบ
งานประจำวัน, ประจำสัปดาห์, ประจำเดือน เพื่อให้เห็นภาพชัดเจนเกี่ยวกับความรับผิดชอบของผู้ให้บริการ IT Outsource ตลอดสัญญา ซึ่งในแต่ละองค์กรจะไม่เหมือนกันถึงแม้จะเป็นกลุ่มงานเดียวกัน เช่น Helpdesk, IT Support ก็มีความต้องการที่ไม่เหมือนกันในแต่ละองค์กรเนื่องจากเหตุผลทางธุรกิจเป็นปัจจัยกำหนด และควรกำหนดให้ทีมบริการ IT Outsource มีการสรุปรายงานผลการปฏิบัติงานอย่างสม่ำเสมอ
2.เวลาและสถานที่ปฏิบัติงาน
เวลาและสถานที่ในการปฏิบัติงานมีผลต่อการประเมินค่าบริการโดยตรง เช่นการทำงาน 8x5, 8x7, 24x7 จะมีผลต่อต้นทุนงานบริการประเภท Outsource ดังนั้นการกำหนดเวลาปฏิบัติงานและสถานที่ชัดเจนจะป้องกันไม่ให้เกิด "ค่าใช้จ่ายเพิ่ม" แนะนำว่าควรระบุไว้ในสัญญา เช่นกรณี ผู้ใช้บริการมีโอกาสย้ายสำนักงานระหว่างสัญญา ก็ควรระบุพื้นปฏิบัติงานไว้ เช่น ตย. ปฏิบัติงานในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล เป็นต้น
3.ข้อกำหนดหรือมาตรฐาน
บ่อยครั้งที่บริการ IT Outsource ต้องปฏิบัติงานภายใต้มาตรฐานสากล เช่น ISO9001, ISO/IEC20000 หรือ ISO/IEC27001 เป็นต้น ผู้ใช้บริการควรแจ้งผู้ให้บริการทราบ เพื่อการเตรียมทีมงานที่เหมาะสมในการเข้าปฏิบัติงาน และมีการอบรมเบื้องต้นให้แก่เจ้าหน้าที่ IT Outsource ก่อนปฏิบัติงาน เพื่อให้เข้าใจนโยบายและวิธีการปฏิบัติงานที่ถูกต้อง ทั้งนี้หากผู้ให้บริการมีประสบการณ์ในด้านมาตรฐานสากลอยู่แล้วก็จะเข้าใจ ง่ายขึ้น
กำหนดระยะเวลา (Timing)
การกำหนดระยะเวลาสิ้นสุด และรอบการประเมินผลงานของทีมงาน IT Outsource เงื่อนไขในกรณีที่มีการต่อสัญญาบริการ โดยวิธีการกำหนดระยะเวลานั้นต้องคำนึงถึงความเหมาะสมของแต่ละโครงการเป็นสำคัญ เช่นกลุ่มงาน Helpdesk, IT Support มักจะมีระยะเวลาประมาณ 1 ปี ซึ่งถือว่าเพียงพอ ส่วนการพัฒนาระบบ Software มักจะใช้เวลานาน เช่น การพัฒนาระบบ ERP อาจใช้เวลาถึง 2-3 ปี รวมถึงการดูแลหลังติดตั้งด้วย
กำหนดงบประมาณ (Budget)
การกำหนดงบค่าใช้จ่ายไว้เบื้องต้นจะทำให้การสื่อสารกับผู้ให้บริการรวดเร็วยิ่งขึ้น โดยทั่วไปผู้ให้บริการจะประเมินเบื้องต้นจาก 3 หัวข้อนี้
1.ค่าบริการรายเดือน
ระบุจำนวนคนและทักษะที่จำเป็นเพื่อปฏิบัติงานตามขอบเขตงานทั้งหมดที่ผู้ให้บริการรับผิดชอบ
2.ค่าล่วงเวลา (ถ้ามี)
การปฏิบัติงานนอกเวลา หรือ ขอเพิ่มจำนวนคนในบางวัน ควรกำหนดเงื่อนไขไว้ให้ชัดเจน
3.ค่าเดินทางและที่พัก (ถ้ามี)
การปฏิบัติงานนอกสถานที่ เช่น ค่าเครื่องบิน ค่ารถ และค่าที่พัก ควรกำหนดเงื่อนไขไว้ให้ชัดเจน
ตัวอย่าง Check List สำหรับงาน IT Outsource

related blogprocess
บทความอื่น ๆ ที่คุณอาจสนใจ